Sunday, February 15, 2009

"Deo"



Ahuh, siguro nagtataka kayo kung bakit may deodorant jan... well, kahapon kasi, pumunta kami ng pamangkin ko sa SM after pumunta sa simbahan kasi may pinapabili sa kanya yung mommy niya...

Sumama ko kasi gusto kong bumili ng DEODORANT... sa ayaw niyo at sa gusto, parte na ng pang-araw araw na buhay ng maraming tao yan... at isa ako sa mga taong yun...

Ang hirap mamili ng deodorant na babagay sa'yo kaya madyo natagalan ako... Mga 30 minutes ata ko dun... Pero may napili naman ako, syempre... yang nasa screen niyo, yan ang nabili ko... akala ko, 47.00 lang siya pero nung pinunch na nung cashier, ayun! 149.00 pala... wala na kong nagawa... buti nalang at kasya yung dala kong pera...

Mahirap mamili kasi halos lahat ng deodorant ngayon eh parang hindi na pwedeng tawaging DEODORANT kasi wala na kong ibang makita sa karamihan ng label kundi "Whitens and smoothens underarms". Totoo, maraming gustong magpaputi ng kilikili... isa na ko dun pero para sa kin, parang mas mahalaga yata ang mawalan ng amoy yung kilikili mo... Anu naman kung maputi ang kilikili mo kung mabaho naman di ba? ok laNg naman kahit mabasain pa yang kilikili mo kesa naman may amoy di ba?

Nung nasa puberty stage ako, naranasan ko na yang magkaamoy sa kilikili at halos lahat na ng deo eh nasubukan ko na!

Based on my experience:

Tawas na buo - nakakasugat ng kilikili

Tawas powder - hindi dumdikit sa kilikili pag hindi basa

Rexona - "it wont let you down" - totoo pero kahit wala ngang amoy ang kilikili mo, mahihirapan ka naman sa paglalaba ng damit mo dahil maninilaw ang sleeves mo...

Safeguard - mas ok nang magmanufacture sila ng sandamakmak na sabon kesa sa deodorant

Secret - itatago niya nag sekreto mo--na may amoy ang kilikili mo na di kanais nais pero tatadtarin niya ng libag ang kilikili mo kapalit ng pagtatago niya sa sekreto mo

Silka - pinasok na rin ang pag mamanufacture ng deodorant, eh??? pero bagay lang to sa mga tao na ang kailangan ay skin whitener

Dove - moisturizes your skin. yun lang

Block and White - sa umpisa, umeepekto... pag tumagal, wala nang epekto... siguro nakikipaglaban siya sa bacteria kaso pag tumagal nga, naiimmune na yung bacteria sa kanya...

Milcu - haven't tried it

Nivea - di ko alam pero as of now, effective siya... (bias??) although sometimes, di niya kinakaya ang burden ng pagpigil sa di kanais nais na amoy ng iyong underarm

Siguro, iba yung experiences niyo with mine pero shineshare ko lang para naman mainform kayo...

Kung anu man ang deodorant na gamit niyo, God bless u po!

1 comment:

  1. wala sa nabanggit ung deodorant ko. -pawis!
    hehehe


    Godbless vine:)
    invted daw tau ni alvin s bday nya bukas ng 11 am

    -http://simplengbuhaynididay.blogspot.com

    ReplyDelete