Sunday, February 22, 2009

Ngayon, alam ko na kung bakit...

Ahuh, madrama ba yung title? Kahapon kasi, marami rami din akong narealize...

1. Nagkita kasi kami ng aking close friend kahapon bago ako pumunta sa bahay ng classmate kong maganda na si Keka para gumawa ng thesis. Yung close friend kong yun, may kinwento sa akin. Natatandaan ko lahat... ito yung mga binitiwan niyang salita:

"Ngayon alam ko na kung bakit niya ko kailangan. Sana hindi ko na lang siya iniwan. Kailangang kailangan niya pala ko. Kaya pala, nung iniwan ko siya, halos maguho angm undo niya. Pero wala na kong magagawa eh... Tapos na ang lahat. Ang kaya ko na lang gawin ay maging kaibigan sa kanya. Pero kung maging kami man ulit, magiging masaya akong mahalin siya ulit..."

Oh di ba? bonggang bonggang drama ito... Naawa naman ako sa kanya... Noon kasi, akala niya, di naman talaga siya yung kailangan nung minamahal niya. Hanggang sa iwan niya yung mahal niya dahil parang wala namang mangyayari sa kanila at nang mangyari yun, dun niya nalaman kung gaano siya kamahal nung taong yun... Well, ganyan tlaga... Sabi nga nila, tsaka mo malalaman yung halaga ng isang tao kapag nawala na siya sa'yo... Sa kaso niya naman, tsaka mo lang malalaman kung paano magmahal yung taong minahal mo kapag magkaibigan na lang kayo -- kasi nung kayo pa, di niyo napagtuunan ng pansin ang ugali ng isa't isa -- masyado kayong nalunod sa pagmamahal.

Isang patotoo mula sa isang totoong tao na nagmamahal... Nakakatouch no? o baka ako lang na-touch kasi kakilala ko siya pero di niyo naman siya kilala pero sana, nakarelate kayo...

2. Kaninang umaga, sinabi na ni Lord kung bakit ako ganito at kung ano ang dapat kong gawin sa buhay ko. Baka iniisip niyo, may narinig akong boses galing langit o ano ah. Siyempre, may mga tao siyang ginagamit para mai-relay yung mga bagay na gusto niyang iparating sa tin. Tinatanung ko kasi siya lagi, ano ba yung path na gusto niyang tahakin ko? Kung may blue print na ang buhay ko mula simula hanggang katapusan, pwede bang bigyan niya ko ng pahapyaw o konting idea man lang para malaman ko kung ano ba dapat kong gawin...

Kaya ayun nga, binigyan niya na ko ng clue. Sa pagkakaintindi ko, gusto niya kong maging FULL TIME sa kanya... Ginagawa ko naman ang best ko para magampanan yun at maintindihan yung mga gusto niya ipagawa sa kin. May reason kung bakit nangyayari sa buhay natin ang mga bagay-bagay. Ang kailangan lang natin gawin ay maintindihan yung mga yun... Ayun, thankful talaga ko. Kahit pahapyaw lang, at least alam ko na kahit kaunti...

3. Totoo nga yung sinabi dati ng aking co-S.A. (Student Assistant) na si Kiel and i quote:

"If you want something to be done, then do it yourself..."

Ang taray ng lolo mo di ba? Yun nga, tama siya at totoo yan... Wag tayong masyadong umasa sa iba kung may mga bagay tayong gusto mangyari o magawa... Kasi kung aasa tayo ng aasa, walang mangyayari... So if you have something to do, do it now as long as you know its the right thing to do and its the right time to do it... ok?

I hope nag-enjoy kayo sa shinare ko... Actually, marami pa yan kaso kailangan ko na gumawa ng docu namin eh...

God bless!

No comments:

Post a Comment