Tuesday, March 10, 2009

Di ko alam kung ‘unconditional love’ ba ang naranasan ko from this friend of mine pero alam ko na walang katumbas yung pagmamahal na binigay niya sa ‘kin…

Naisipan kong isulat ‘to kasi matutulog na dapat ako nung may nag-send sa ‘kin ng text message na may ganitong ending:

They are FRIENDS…

Who can love you more than a lover could do…

Sinend ko yun sa mga friends ko. Tapos naalala ko ‘tong isang friend ko na love ako more than a lover could do. Isang friend na napakalaki ang utang na loob ko sa kanya.


Una ko siyang nakilala nung humiram ako ng calculator sa kanya dahil wala akong magagamit para sa exam namin. Alam mo naman ako, medyo makapal ang face, kasi kahit di ko siya kaklase at kilala ko lang siya sa mukha, eh nakahiram ako sa kanya.

Di ko pa alam name niya nun hanggang sa nakasama ko siya sa bus nung field trip namin sa baguio. Nakatabi ko kasi siya sa bus and as usual, feeling close ang lola mo. Nakikisandal ako sa balikat niya kasi nga gusto ko matulog. May pagka-sweet din kasi ako, at times. (Siya rin kasi nagsabi na sweet daw ako. Hehehe…)

After that semester, naging classmate ko na siya. Naging close kami. Super close na akala ng marami eh kami daw. Lagi kasi kaming magkasama, nagtatawanan, harutan and everything. Akala nga ng parents niya at mga kapatid niya kami eh.

Sobrang naging malapit kami sa isa’t isa. Siguro, dahil nga sobrang bait niya sa ‘kin at dahil na rin siguro, first time ko magkaroon ng guy friend na sobrang napalapit talaga sa ‘kin.

Sobrang dami na niyang nagawa for me… Lagi niya kong tinitreat ng mga food na gusto kong kainin, pag ginagabi ako ng uwi, he makes sure na nakakauwi ako ng safe samin, niloloadan ako! (san ka pa???hehehe… binabayaran ko naman no! pag di ko nakakalimutan… hehehe), lagi kong maaasahan in times of need, pinapatawa ako kapag malungkot ako, shineshare sa ‘kin lahat ng tungkol sa kanya at hindi ako iniiwan.

Although dumating din sa point na sinubok yung friendship namin. Akala ko nun, di na talaga magsusurvive yung friendship namin pero, kita niyo naman, hanggang ngayon, friends pa rin kami. =)

Di ko siguro matatawag na BEST OF FRIENDS kami kasi meron talaga siyang guy best friend eh… pero masasabi ko lang, we had the most different friendship ever! Alam mo yun, there’s just something different between the two of you that even the two of you can’t explain.

Siguro nga, tama yung quote na natanggap ko, na ‘a friend could love you more than a lover could do’ kasi iba talaga yung pagmamahal at attention na binigay niya sa ‘kin. Kahit naman kasi mahal mo ng sobra yung friend mo, di naman ibig sabihin na magiging kayo eh… kumbaga, may mga love sa isang friendship na greater than friendship’s love ang level pero friends pa rin kayo… Ang hirap kasi i-explain eh… Parang ganito, may bf o gf ka pero iba pa rin yung pagmamahal mo sa mga magulang mo… yung pagmamahal mo para sa magulang mo is like yung pagmamahal mo sa friend mo but not exactly the same… gets ba?

Well, Siya na siguro yung pinakakakaibang guy human friend na meron ako! (human kasi si God friend ko rin eh… siya yung bestest! –super2x – lative form! hehehe)

I thank God for giving me that friend of mine and I thank my friend for the love, care, support, encouragement and attention that he has given me…

Kahit naman di ko na banggitin pangalan niya, alam na niya kung sino siya at alam na rin ng marami yun…

Thank you, master! God bless sa life at love life mo! Hehehe…

Yun lang, I hope, naka-relate din kayo kahit papano…

God bless!


3 comments:

  1. kilala ko ba yung tinutukoy mo? heheheh
    oo naman! One great friendship! Hope you both treasure it! :)

    "Friendship is to be purchased only by friendship. A man may have authority over others, but he can never have their hearts but by giving his own". -- Thomas Wilson

    ReplyDelete
  2. Hmm...
    baka naman soul-mate mo sya viney... :)
    just a thought..

    naalala ko tuloy yung movie ni aga mulach at sharon cuneta (na nakalimutan ko ung title)..hahaha

    ReplyDelete
  3. aha... "harutan and everything?!" Be specific! hahaha!! ^^;

    I know him! haha!^^

    ganun talaga... lamu ba,ckret lang natin 2 ah... vice versa aq nung tinu2koy mo..gets? hay...^^
    may ganun talagang pangyayari....

    ReplyDelete